Friday, July 27, 2012

How to claim your lotto jackpot prize





































































































































































6/55- 0 winner
Draw date: 8/1/2012
Expected Jackpot Prize P 67 Million


6/49 - 1 winner
Draw date: 7/31/2012
2-7-8-10-28-38
Jackpot Prize P 72,709,153.20


6/42 -  1 winner
Draw date: 7/28/2012
 2-3-5-10-31-34
Jackpot Prize  34,087,183.20


How to claim your jackpot prize.

It takes less than an hour for lotto winners to claim their prizes.

A winner first has to present his or her winning ticket for validation at a teller of the agency’s Internal Audit Department (PCSO-IAD).

Once the ticket is confirmed to be genuine and a winner, the lotto computer will spit out another ticket that says: “Pay,“ with the jackpot amount stated.

PCSO-IAD personnel do not make a fuss of the winner, even if the jackpot involves staggering amount. They just go on with their work like nothing extraordinary so as to protect the winner’s identity.

Only a few people get to know the lotto winners and are barred from announcing them.

The lotto winner will then proceed for a brief interview with another PCSO staff to get his or her profile, show an identification card, then to the Treasury Department for the issuance of the check.

Winners of PCSO lotto jackpots receive their money in lump sum, tax-free, though in check, to be drawn against their choice bank, either with the Philippine National Bank (PNB), or Land Bank of the Philippines (LBP).

Or they can request the PCSO Treasury Department to make out a check for deposit with the two banks, which are located with the Philippine International Convention Center (PICC).

PCSO holds office at PICC’s Secretariat.

At the bank, a winner may ask for cash and deposit the rest.

They can also ask the bank for advice on how to manage their winnings well.

PCSO officials do not interfere with winner’s bank preference, but when asked, they will suggest five or more banks where the winner can deposit his or her money.

On some occasions, the PCSO chairman may turn over the check to the winner. Oftentimes, it is being done by the general manager, thus, a chance to speak with the lucky bettor.

Jackpot winners are off limits to the news media.


Now that you know the  procedure on how to claim the jackpot prize, the only problem now is when will you hit that elusive lotto jackpot ?


Source: 
 By EDD K. USMAN

36 comments:

  1. walang winner pa sa 6/55 at 6/42 bukas ako na sana ang manalo bukas.

    ReplyDelete
    Replies
    1. oo nga sana manalo na tayo para naman marami tayo matulungan.

      Delete
  2. mabuti na yun na alam na natin kung papano kukunin ang jackpot sa PCSO office. para hindi naman tayung mukhang anga anga doon dahil sa sobrang excitement sa millions natin di ba! ang tanong ngayon kung kailan ako pupunta doon sa PCSO ? yun ang hindi ko pa alam pero depende pa bukas sa 6/55 @ 6/42.

    ReplyDelete
  3. ang mga ID kailangan goverment lang. tulad ng SSS , Drivers license , Pag ibig, BIR, passport at iba pa. mabuti na mahanda na para anytime wala ng problema pag kumuha ng premyo Sa PCSO.

    ReplyDelete
  4. pwede na kaya ako maka withdraw sa PCSO malaki na kasi ang deposito ko sa kanila ? he..he..he..

    ReplyDelete
  5. may idea ako naisip. di ba ang tinatayaan natin yung mga numero na alaga natin. ito ang mga numero na gusto natin lumabas tuwing may draw? ano kaya tayaan natin yung pina ayaw natin na mga numero baka lumabas?

    ReplyDelete
  6. Kung talagang kapalaran mo na ang manalo sa lotto kahit anong numbers ang tayaan mo mananalo at mananalo ka.

    ReplyDelete
  7. OO nga, kahit anong numero ang taya mo kung kapalaran mo talaga na manalo ito araw na ito kahit anong numero pwede kang manalo. ngayon ko lang na isip ito ..

    ReplyDelete
  8. Wow, yung nag comment na kung kapalaran mo ngayong araw kahit anong numero ang e taya mo mananalo at mananalo ka, genius ka ...

    ReplyDelete
  9. mamaya mananalo na ako ng lotto jackpot.

    ReplyDelete
  10. ang tagal ko na tumataya sa lotto. ito na ang araw na ibibigay na ang jackpot sa akin kahit saan sa 6/42 o sa 6/55 ok lang ako. matupad na ang pangarap ko sa buhay ko.

    ReplyDelete
  11. may tumama na sa 6/42 susunod na ang 6/49 tapos ang 6/55 tatagal yan bago matamaan . pero ako muna ang tatama sa 6/49 mamaya.

    ReplyDelete
  12. Lotto is my only source for my big financial needs . I hope to make it this time in the 6/49 draw today.

    ReplyDelete
  13. I believe that nothing is impossible.

    ReplyDelete
  14. ako ay nanalo bago lng pero akoy OFW at di p tpos contrata q pwde q b ipakuha s mlapit n kmag-anak

    ReplyDelete
    Replies
    1. kung sino ang naka pirma sa likod ng lotto ticket na tumama siya yung entitled sa premyo, kahit sabihin mo pa na ikaw ang nanalo at ipakuha mo sa kapatid mo. wala na pakialam ang PCSO. ang importante kung sino ang naka pirma at humahawak ng ticket sa kanya ibibigay ang premyo.

      Delete
  15. 6/55 huwag muna ako pahirapan ako na lang ang piliin mo mamaya. mapupunta ka sa mga mabuting kalalagyan.

    ReplyDelete
  16. dead end na ang pera ko as in ubos na ,last money never dies .....

    ReplyDelete
  17. puma pantay na ang jackpot sa 6/55 at 6/49. sino kaya ang una matamaan sa kanilang dalawa? ang 6/49 ba o ang 6/55 ?

    ReplyDelete
  18. 6/49 I love you ....

    ReplyDelete
  19. 1 winner sa 6/49. tama nga yung nag comment na sunod sunod na may mananalo sa 6/42 tapos 6/49 at ang matitira 6/55 at tatagal bago may mananalo kasi yun ang palaging trend. tama nga siya. mamaya ang 6/55 mga P70 million ang jackpot. maka taya nga ng dalawa.

    ReplyDelete
  20. Dear God,
    Bday ng wife ko sa friday 51 years old na siya sana manalo kami mamaya sa 6/55 para magbago na ang takbo ng mahirap na buhay namin. marami kaming pangarap sa buhay pero hanggang ngayon hindi pa namin natutupad dahil ang kita namin tama lang o minsan kulang pa para sa araw araw na gastusin. sana ito araw na ito ay umpisa na bagong buhay namin. I pray and hope to you God.

    ReplyDelete
  21. 6/49, you broke my heart... kay 6/55 na ko ngayon he he!

    ReplyDelete
  22. OO, pati ako ayaw mo rin sa akin. kay 6/55 na lang ako.

    ReplyDelete
  23. no winner uli. chance pa na mananalo pa ako sa 6/55. tuloy ang laban para sa ikakaunlad ng buhay ng mahihirap.

    ReplyDelete
  24. ang 6/55 sa sabado na draw naka reserved na sa akin ang jackpot na P75 million.

    ReplyDelete
  25. Thanks very much.
    Now I can claim my 98 Million from 6/55 without worries. ^_^

    ReplyDelete
  26. what if i won and i dont have any valid id? ano ano ba ang mga valid id na accepted ng pcso? is student id valid?

    ReplyDelete
  27. valid ID ang school ID. ang mga ID na valid sa atin ay SSS, GSIS, Drivers license, postal ID at yung mga isssue basta ng Govt. natin pwede rin passport.

    ReplyDelete
  28. pwede ko pa ba makuha ang prize ko sa lotto kahit 6 months na nakalipas, bago ko lang kasi nakita sa aking tabihan.. ilang buwan ang validity ng winning ticket para ma-claim pa..

    ReplyDelete
    Replies
    1. one year ang expiry. pero kailangan lang na mabasa pa ng lotto machine ang ticket mo.

      Delete
  29. bigay mo na sa akin 6/55 ang jacpot. kaq nalang talaga ang natitirang pag asa ko para sa kinabukasan nang anak ko at m
    para narin mabayaran na lahat nang utang ko.

    ReplyDelete
  30. Wala po ako kahit isang valid id. Pwede po ba ang NSO issued Birth Certificate, Police at Barangay Clearance, T.O.R. nung college?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ang mga ID na valid sa atin ay SSS, GSIS, Drivers license, postal ID at yung mga isssue basta ng Govt. natin pwede rin passport. pero kung wala talaga pwede mo try yan ang meron ka basta lang may pangalan mo. kailangan pirmahan mo muna yung ticket mo at sulat mo pangalan mo. ito ay katibayan na ikaw ito ang may hawak ng ticket na nanalo.

      Delete